วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อาการเจ็บหน้าหน้าอกจากหัวใจขาดเลือด

       แบบที่ 1. เจ็บแบบไม่ด่วน (stable angina) ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดค่อยๆตีบลงจนได้ที่ แต่ไม่ถึงกับอุดตัน แบ่งอาการสามอย่างคือ
(1) เจ็บตื้อๆกลางหน้าอก
(2) เจ็บมากขึ้นถ้าออกแรง
(3) ดีขึ้นถ้าพักหรืออมยา
แต่บางทีก็มีเหมือนกันที่มันเจ็บแบบแปลกไป (Atypical angina) คือเป็นอาการอ้อมๆ เช่น แน่นลิ้นปี่หรือท้องคล้ายอาหารไม่ย่อย หอบเหนื่อยหายใจไม่อิ่ม เวียนหัวหน้ามืดเป็นลม แต่อาการที่ต้องมีคือถ้าออกแรงมากจะเป็นมากขึ้น ต่อเมื่อพักหรืออมยาแล้วจึงจะหาย
  

แบบที่ 2. เจ็บแบบด่วน (unstable angina) ซึ่งเกิดจากมีลิ่มเลือดมาอุดตันหลอดเลือดตรงที่มันตีบอยู่ก่อนแล้ว อาการมีสามอย่างคือ
(1) เจ็บนานต่อเนื่องนานเกิน 20 นาทีก็ไม่หาย
(2) เพิ่งเจ็บเป็นครั้งแรกก็เจ็บแรงเลย
(3) เจ็บแบบเพิ่มขึ้นๆ
     คนที่เจ็บแบบด่วนนี้หากตรวจคลื่นหัวใจจะเห็นกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และหากเจาะเลือดจะพบมีเอ็นไซม์หัวใจออกมาเพราะกล้ามเนื้อหัวใจเริ่มตายซึ่งเป็นกรณีฉุกเฉินสุดๆ ต้องรีบไปโรงพยาบาล







ถ้ามีอาการหัวใจล้มเหลวท่านต้อง






1 ลดน้ำหนักตัวลง ดัชนีมวลกายควรอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 23
2 ชั่งน้ำหนักทุกวัน   หากน้ำหนักเพิ่มเกิน 1 กิโลกรัมในหนึ่งวัน แสดงว่ามีการสะสมน้ำในร่างกายมากผิดปกติ ต้องรีบหารือแพทย์ที่รักษาอยู่ มิฉะนั้นอาการจะทรุดลงเร็วและแก้ไขยาก
3 คุมความดันเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ตัวบนไม่เกิน 130 มิลลิเมตรปรอท  ความดันเลือดสูงเป็นสาเหตุหลักของหัวใจล้มเหลว
จึงงควรมีเครื่องวัดความดันอัตโนมัติมาไว้ที่บ้าน แล้ววัดสักสัปดาห์ละครั้ง และปรับยาลดความดันตามความดันที่วัดได้โดยปรึกษากับแพทย์ผู้รักษา
 4 ลดเกลือ ไม่กินอาหารเค็ม กินยิ่งจืดยิ่งดี
  5 ดื่มน้ำไม่ให้เกินวันละ 2 ลิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังอาหารเย็นไปถึงก่อนนอนควรจำกัดน้ำไม่ให้ดื่มมาก จะดื่มน้ำมากได้ก็เฉพาะเมื่อออกกำลังกายมาและเสียเหงื่อมากเท่านั้น
6 ออกกำลังกายทุกวัน การออกกำลังกายในคนเป็นหัวใจล้มเหลวนี้ต้องทำให้มากที่สุดตามกำลังของแต่ละวัน แต่ต้องไม่ถึงขนาดหมดแรงพังพาบ การออกกำลังกายเป็นวิธีเดียวที่จะให้คนเป็นหัวใจล้มเหลว มีการทำงานของหัวใจดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ถ้าท่านป่วยแล้วได้รับคำแนะนำอย่างนี้จะทำอย่างไร
“โชคดีนะที่ทำบอลลูนเส้นเลือดหัวใจได้ทัน
นี่หมอคงให้ยาละลายลิ่มเลือดมาแล้ว
แต่ที่คนไข้ยังมีอาการง่วนนอนทั้งวันโดยเฉพาะหลังกินข้าว
แสดงว่าเลือดยังไปเลี้ยงสมองไม่ดีควรกินสมุนไพรตัวนี้หมอสกัดเองใช้ได้ผลมากๆ”

ท่านทั้งหลายครับหลังอาหารโดยเฉพาะมื้อเที่ยง ตามธรรมชาติเลือดจะมาที่กระเพาะลำไส้เป็นจำนวนมากเพื่อมาดูดซึมสารอาหาร เป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลงเป็นเหตุให้มีอาการงวงนอนมากน้อยตามแต่ความแข็งแรงของร่างกาย
และถ้าอาการหัวใจขาดเลือดยังไม่ได้แก้ไข กล้ามเนื้อหัวใจก็จะขาดเลือดทำให้มีอาการแน่นหน้าอก เจ็บมีเหงื่อเม็ดใหญ่ๆเต็มหน้า ศีรษะ เขาถึงห้ามกินอิ่มเกินไปในกรณีที่ยังไม่ได้รับการรักษา หรือให้กินยาขยายหลอดเลือดก่อนอาหาร

ยังมีปัญหาว่าเป็นหัวใจขาดเลือดแล้วดื่มน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทุกวันจะดีไหม ถ้าตอบตามความรู้แพทย์แผนปัจจุบันก็ต้องบอกว่าจะทำให้ตายเร็วขึ้น
เพราะปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้คนไข้หัวใจขาดเลือดตายเร็วขึ้นคือการมีไขมันในเลือดสูง ดังนั้นน้ำมันที่จะใส่เข้าไปทางปากทุกชนิดทีละมากๆจึงเป็นของแสลงสำหรับโรคนี้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันชนิดไหน อิ่มตัวหรือไม่อิ่มตัว หรือสกัดมาแบบเย็นหรือแบบร้อน เพราะไขมันก็คือไขมัน ขึ้นชื่อว่าเป็นไขมันแล้วก็ล้วนให้แคลอรี่มากเป็นสองเท่าของคาร์โบไฮเดรตที่ทำให้อ้วนและไขมันในเลือดสูงได้ทั้งนั้น
ให้ถือเอาตามวงการแพทย์กระแสหลักซึ่งยังถือเอาตามหลักฐานดั้งเดิมว่าไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันก่อโรค ดังนั้น คนอื่นที่ไขมันในเลือดของเขายังไม่สูง เขาจะดื่มน้ำมันมะพร้าวทุกวันก็ช่างก็เขาเถอะ แต่คนที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  ควรลดไขมันในเลือดด้วยการทานอาหารไขมันต่ำและแคลอรี่ต่ำ มีผักผลไม้แยะๆ มีกากมากๆดีกว่า อย่าดื่มน้ำมันมะพร้าวเลยท่าน







ถามว่ากระเทียมอัดเม็ด หญ้านางแคปซูล จะรักษาโรคหัวใจขาดเลือดได้ไหม แพทย์กระแสหลักว่าไม่มีหลักฐานวิจัยใดๆบ่งชี้ว่ามีฤทธิ์อย่างนั้น
ดังนั้นถ้าจะกินกระเทียม กินหญ้านาง กินตามธรรมชาติสดๆไม่ต้องดัดแปลงน่าจะดีกว่า อย่างไรพืชก็เป็นอาหารซึ่งดีต่อร่างกายแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น